Monday, January 2, 2012

Chả cá Hà Nội



Một chiều giá rét mùa đông hay lất phất mưa, ngồi trong một quán hàng nhỏ xinh ấm cúng mà thưởng thức chả cá là cái thú của người Hà Nội. Một chiếc bếp lửa cháy bập bùng, bên trên là chảo mỡ đang reo tí tách với những miếng chả nục nạc vàng ươm khiến mùa đông trở nên ấm áp bội phần.




Thưởng thức chả cá phải vào một ngày hơi rét, người co ro trong gió lạnh mới thấy thật “đã” chứ vào ngày nắng nóng mà ăn chả cá, cũng được thôi, nhưng sự thú vị sẽ giảm đi nửa phần. Thế nhưng, có nhiều người nhớ chả cá quá, không thể đừng được cơn thèm, cũng cứ đi ăn kể cả trong những ngày hè nóng nực. Ăn để đỡ nhớ, đỡ thèm một món ăn quen thuộc mà mỗi lần thưởng thức lại thấy mới mẻ như khám phá thêm được điều kỳ lạ.



Chả cá có thể nói là một đặc sản mà chỉ ở mảnh đất kình kỳ ngàn năm văn hiến này mới có. Khi nhắc đến những món ăn đặc trưng của Hà Nội thì phải nhắc tới cốm làng Vòng, phở và...chả cá. Có lẽ không phải chỉ Hà Nội mới có món chả cá nhưng phải chế biến và thưởng thức theo cách của người Hà Nội thì mới đúng vị.

Chả cá phải làm từ cá lăng thịt mới chắc, ngọt và không có xương. Những miếng thịt cá được lọc ra rồi tẩm ướp thật kỹ trong vòng mấy tiếng đồng hồ mới đem ra nướng trên bếp than hoa hồng rực. Ấy thế mới là phần đầu chuẩn bị của một bữa chả cá.

Khi thực khách gọi, nhà hàng đem ra một chiếc bếp nhỏ, đặt cái chảo cũng nhỏ lên bếp, cho thêm mỡ và chờ cho đến khi nóng già thì cho chả cá đã nướng vào rán. Nhìn chảo mỡ sôi tí tách, những tia mỡ bắn ra như những chùm pháo hoa bé xíu đã thấy thật thích mắt rồi. Ăn chả cá không thể thiếu thìa là, hành hoa cắt khúc xanh mỡ màng, những đầu hành trắng thì ngâm dấm, một bát nhỏ lạc rang vàng, một đĩa bún rối trắng tinh và quan trọng nhất là một bát mắm tôm đánh sủi bọt có thêm một vài giọt tinh dầu cà cuống thơm lừng.

Gắp một đũa bún vào bát, thêm một nhúm hành hoa và thìa là đã cho vào chảo mỡ chín tái, một miếng chả cá nóng vàng ươm, thêm vài hạt lạc và tưới đẫm mắm tôm lên trên, giờ thì còn chờ gì mà không thử một miếng. Miếng cá nạc, không khô, không mềm nát, ngọt lừ, thêm vị hăng hắc quyến rũ của thìa là và hành hoa rất hợp giọng, cái bùi bùi của lạc rang và mát rượi của bún hòa quyện cùng hương vị mắm tôm rất đặc trưng, hơi cay cay và không bị mặn chút nào đã khiến người khách cứ gật gù tán thưởng đầu bếp nhà hàng sao mà khéo thế. Nếu uống được rượu thì sao lại không nhấp môi vài chén cùng với món ăn tuyệt vời này nhỉ?







Sưu Tầm

No comments:

Post a Comment